image banner

anh tin bai





anh tin bai

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vụ Bản đẩy mạnh chuyển đổi số
Lượt xem: 25

    Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Vụ Bản đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong dạy học và quản trị góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trên địa bàn huyện.

Cô và trò Trường Tiểu học Kim Thái trong giờ học ứng dụng công nghệ thông tin.
            Bài và ảnh: Minh Thuận
Cô và trò Trường Tiểu học Kim Thái trong giờ học ứng dụng công nghệ thông tin. 

Ngành GD và ĐT huyện Vụ Bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) thực hiện “Bộ chỉ số đánh giá mức độ CĐS” theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30-12-2022 của Bộ GD và ĐT, các văn bản chỉ đạo về CĐS của Sở GD và ĐT, của UBND huyện Vụ Bản. Hiện tại, 100% CSGD toàn huyện đã ứng dụng CNTT và từng bước thực hiện CĐS trong dạy học và quản trị CSGD theo Bộ chỉ số. 100% các trường học đã đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày với mỗi nhà giáo và mỗi người học. Tất cả các trường đã triển khai các nền tảng dạy và học trực tuyến với nhiều ứng dụng, phần mềm phù hợp như K12online, Zoom, Google Meet, Office 365, Olm.vn... 100% CSGD áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số qua các nền tảng do Viettel (SMAS); VNPT (VNEdu) cung cấp; Cơ sở dữ liệu ngành (http://csdl.moet.gov.vn); phần mềm tập huấn bồi dưỡng thường xuyên của Bộ GD và ĐT (http://taphuan.csdl.edu.vn); đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm cho kế toán tài chính: MISA, quản lý tài sản công, hỗ trợ kê khai thuế; giao dịch kho bạc, phần mềm quản lý thư viện; soạn thời khóa biểu bằng phần mềm TKB, phần mềm iOffice để quản lý công văn đi, đến. 100% người học, nhà giáo được quản lý bằng một hồ sơ số với định danh thống nhất. Cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành giáo dục huyện Vụ Bản được xây dựng, hoàn thiện và kết nối thông suốt với các CSGD đảm bảo cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, kịp thời; có khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu với các CSDL khác. 100% thủ tục hành chính thuộc ngành đủ điều kiện áp dụng hình thức trực tuyến được triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 và tích hợp với Cổng dịch vụ công trực tuyến huyện. 

Tại các nhà trường, học sinh lớp 6 được học môn Tin học 1 tiết/tuần theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mô hình giáo dục STEM bước đầu giáo viên được tiếp cận, tiến tới dạy lồng ghép trong các môn học, gắn việc học của học sinh thông qua các hoạt động ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán và hiện tượng trong cuộc sống. Các kỳ thi IOE trực tuyến cấp trường được tổ chức thành công nhờ các nhà trường có đầy đủ trang thiết bị như máy tính, máy chiếu, tai nghe, hệ thống camera giám sát...; đồng thời tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học khối lớp 8, 9 cấp huyện tại Trường THCS Trần Huy Liệu. 100% các nhà trường có trang web riêng, có ban chỉ đạo CĐS, có tổ nhóm CNTT và quản trị web, Fanpage, công khai các văn bản, công khai tài chính và các khoản thu theo quy định của phòng, sở. Công khai việc xét tuyển học sinh đầu cấp trên trang web của mỗi nhà trường. Hầu hết các nhà trường đã và đang thu phí không dùng tiền mặt qua tài khoản của các ngân hàng. Một số đơn vị tiêu biểu như Trường THCS Trần Huy Liệu với hệ thống phòng máy tính hiện đại, nhiều năm liền triển khai hiệu quả việc dạy và học và phục vụ tốt kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học tại điểm thi huyện Vụ Bản; Trường THCS Kim Thái, Trường Tiểu học Kim Thái là hai đơn vị có phòng máy tính với nhiều trang thiết bị công nghệ hiện đại.

Từ việc thực hiện CĐS trong quản trị CSGD, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị về vai trò và lợi ích của việc CĐS, năng lực CNTT, năng lực ứng dụng CĐS của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, nhất là người đứng đầu, được nâng cao. Phụ huynh học sinh, nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp đã cùng góp ý, giám sát và sử dụng các dịch vụ, tiện ích của CĐS khi được sử dụng các kênh hỗ trợ trực tiếp, trực tuyến. Điều này đã tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh, cộng đồng khi sử dụng các dịch vụ giáo dục trực tuyến. Thực hiện CĐS trong dạy và học, chất lượng giáo dục học sinh được giữ vững và ngày càng nâng cao. Đội ngũ giáo viên trên địa bàn sử dụng thành thạo các kỹ thuật, thao tác ứng dụng CNTT liên quan đến hoạt động của ngành; tích cực tham gia, đóng góp chia sẻ học liệu vào kho học liệu số của ngành Giáo dục; tham gia thiết kế bài giảng điện tử E-learning có chất lượng và đạt giải cao trong cuộc thi cấp tỉnh, cấp Bộ GD và ĐT; tham gia xây dựng Ngân hàng đề, câu hỏi trắc nghiệm, góp phần xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh việc học tập suốt đời.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện ứng dụng CNTT, CĐS ở ngành GD và ĐT Vụ Bản còn một số khó khăn, vướng mắc: Hệ thống máy tính của các trường còn ít về số lượng, kém về tốc độ xử lý. Đa số các trường chưa đảm bảo 1 máy/1 học sinh khi học Tin học. Kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng, mua sắm máy tính, ti vi màn hình rộng, máy chiếu, các ứng dụng và phần mềm phục vụ công tác CĐS đối với các đơn vị nhà trường còn hạn hẹp. Vẫn còn một số cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng CNTT chưa đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, góp phần triển khai tốt nhiệm vụ ứng dụng CNTT, CĐS, Phòng GD và ĐT huyện đã định hướng các nhà trường đầu tư mua sắm các trang thiết bị công nghệ theo đúng quy định, gắn với việc xây dựng và duy trì các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2 cũng như đảm bảo triển khai nhiệm vụ dạy và học. Phòng GD và ĐT, các trường cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, tổ chức các buổi tập huấn về CNTT, CĐS, từ đó trao đổi, chia sẻ các cách làm, mô hình hiệu quả đến các trường. Khuyến khích các nhà trường vận động và tiếp nhận máy tính, ti vi... từ các nhà hảo tâm, nhà tài trợ cũng như bố trí kinh phí sửa chữa và mua sắm thiết bị công nghệ, ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học./.

Bài và ảnh: Minh Thuận (Báo Nam Định)

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ VĨNH HÀO
Địa chỉ : UBND Xã Vĩnh Hào - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xavinhhao.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang